กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ราชอาณาจักรไทย และกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา สาธารณรัฐอินเดีย ในด้านการค้าและการลงทุน 



เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 นายนิธิรุจน์ โผนประเสริฐ กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจนไน พร้อมด้วย นางหทัยชนก สีวะรา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจนไน และข้าราชการทีมประเทศไทย ณ เมืองเจนไน ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ราชอาณาจักรไทย และกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา สาธารณรัฐอินเดีย ในด้านการค้าและการลงทุน ในรูปแบบออนไลน์ ณ โรงแรม ITC Kohenur เมืองไฮเดอราบาด รัฐเตลังคานา 
 
 

การลงนามครั้งนี้ถือว่าเป็นการลงนามความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างไทยและอินเดียในระดับรัฐเป็นครั้งแรก โดยบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีเนื้อหาครอบคลุมความร่วมมือใน 5 ประเด็น ได้แก่
  1. การเชื่อมโยงธุรกิจของสองประเทศ โดยเฉพาะเรื่องยา ไอที และเฟอร์นิเจอร์
  2. การให้สิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนระหว่างกัน
  3. การแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ)
  4. การส่งเสริมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายระหว่างกัน และ
  5. การเชื่อมโยงระหว่างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง 
 
 

บันทึกความเข้าใจดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากการเยือนเมืองไฮเดอราบาดอย่างเป็นทางการ เมื่อ ม.ค. 2563 ของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ฯ ได้พบหารือกับรัฐมนตรีบริหารเทศกิจ พัฒนาชุมชนเมืองอุตสาหกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและพาณิชย์ รัฐเตลังคานา โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ